Thứ hai, 16 Tháng 2 2015 21:28

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền hình “Lắng nghe và trao đổi” tháng 2-2015)

  • VĂN HÓA TẾT Ở TP.HCM
    (Chương trình “Lắng nghe và trao đổi”
    tháng 2-2015)

Văn hóa Tết ở Tp.HCM (Chương trình truyền hình “Lắng nghe và trao đổi” tháng 2-2015)

LN&TD-0“Lắng nghe và trao đổi” là chương trình truyền hình do Thường trực HĐND TP.HCM và Đài truyền hình TP.HCM (HTV) phối hợp thực hiện mỗi tháng một lần, trong thời lượng 90’, vào mỗi sáng chủ nhật đầu tháng trên kênh HTV9, từ 9g00 đến 10g30. Mỗi chương trình sẽ gắn với một chủ đề nổi lên trong tháng đó mà người dân đang quan tâm. Ban tổ chức chương trình thiết lập đường dây nóng để mọi người dân có thể thông tin và nêu câu hỏi ngay trong khi chương trình đang phát sóng. Số đầu tiên đã được phát sóng vào tháng 11-2011.

Trong không khí hân hoan chào đón năm Ất Mùi 2015, Chương trình Lắng nghe và Trao đổi số tháng 2-2015 phát trực tiếp trên kênh HTV9 từ 9g00 đến 11g00 ngày 1-2-2015 và phát lại trên kênh HTV7 từ 7g00 đến 8.30 ngày 3-2-2015, bàn về một chủ đề rất quen thuộc với mọi người dân là văn hoá ngày Tết.

 

LN&TD-1

Điều hành Chương trình là bà Nguyễn Thị Quyết Tâm – Phó bí thư thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP.HCM. Phụ giúp cho bà Quyết Tâm là nhà báo Nguyễn Thanh Hòa. Khách mời tham dự chương trình gồm có:

- GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm, Giám đốc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng Trường Đại học KHXH & NV thuộc ĐHQG-HCM

- Ông Lê Tôn Thanh, PGĐ Sở Văn hóa - Thể thao TP

- Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP

- Ông Lê Minh Tấn, Chủ tịch UBND Huyện Củ Chi

- Bà Tô Thị Bích Châu, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP

- NSND Ngô Đặng Hồng Vân, Phó Chủ tịch Hội Sân khấu TP, Đại biểu HĐND TP

- Ông Vương Liêm, Trưởng Ban Đại diện Hội người Cao tuổi Quận 1

- Ông Lưu Trung Hòa, Phó Chủ tịch UBND Quận 1

Cùng tham gia chương trình còn có bà Trương Thị Ánh, thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐNDTP và các đại biểu Ban Kinh tế Ngân sách, Ban Pháp chế, Ban Văn hóa - Xã hội Hội đồng Nhân dân thành phố, lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện, đại diện Đoàn Thanh niên, Thiếu nhi, phóng viên các báo/ đài và đại diện cử tri của thành phố.

Chương trình gồm có ba phần:

Phần 1 đề cập đến phong tục thăm hỏi ngày Tết, tập trung vào ý nghĩa của các phong tục tập quán truyền thống tốt đẹp cần gìn giữ, phát huy, và các tập tục lạc hậu cần điều chỉnh trong thực tiễn đời sống xã hội ngày nay.

Phần 2 nói đến văn hóa ẩm thực ngày xuân. Khởi đi từ các hình thức cúng bái trong ngày Tết (ý nghĩa, cách thức, điều cần gìn giữ phát huy, những biến tướng, những điều cần tránh …) đi đến ý nghĩa các món ăn ngày Tết, cách ăn, những chia sẻ của cộng đồng, việc chăm lo của thành phố, của cộng đồng để mọi người đều có Tết.

Phần 3 với chủ đề vui Tết tập trung vào các hoạt động lễ hội, sinh hoạt truyền thống xưa và nay, các hoạt động văn hóa nghệ thuật…

Ở mỗi phần đều có những video-clip phản ánh thực tiễn chuẩn bị Tết sôi động của thành phố do đài truyền hình chuẩn bị. GS. Trần Ngọc Thêm được mời giới thiệu khái quát và nêu vấn đề cho mỗi phần.

LN&TD-2

Các ý kiến góp ý và câu hỏi của cử tri thông qua các số điện thoại: (08) 39100610 và (08) 39100640 được những người tham gia chương trình tiếp nhận và giải đáp trong phần cuối của Chương trình.